Trước bối cảnh thị trường đầy thách thức và sự cạnh tranh gay gắt, doanh nhân Lê Như Thạch đã khéo léo dẫn dắt “con thuyền” Bcons Group vượt qua khó khăn, đồng thời ấp ủ kế hoạch mở rộng ra những thị trường lớn hơn.

Từ giảng đường đến thương trường

  • Câu hát “Em ơi! Anh còn đi xây nhiều nhà khắp nơi. Nhiều tổ ấm sống vui tình lứa đôi… Anh càng yêu em, càng hăng say, xây cho nhà cao, cao mãi…” đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho ông Lê Như Thạch (sinh năm 1977) và ước mơ trở thành kỹ sư xây dựng. Năm 1995, ông quyết định thi vào Khoa Xây dựng, Trường đại học Bách khoa TP.HCM để hiện thực hóa ước mơ của mình.
  • Sau khi tốt nghiệp, ông được nhà trường giữ lại làm giảng viên và có cơ hội tu nghiệp ở nước ngoài. Trong thời gian này, ông đã được trải nghiệm một xã hội phát triển, văn minh, với nhiều đô thị xanh và không gian sống rộng rãi, cùng những công ty tồn tại qua hàng trăm năm…
  • Ông luôn trăn trở về việc làm thế nào để tạo ra những công ty và tập đoàn trường tồn, xây dựng các khu nhà mang lại không gian sống xanh, sạch, đẹp cho cư dân. “Khát vọng này đã thôi thúc tôi chuyển từ giảng đường sang thương trường. Năm 2013, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Bcons chính thức ra đời,” ông Thạch chia sẻ.

  • Ở giai đoạn đầu, Bcons chủ yếu thi công cho các đơn vị khác. Sau khi tích lũy đủ vốn, công ty chuyển sang thi công các dự án do chính mình làm chủ đầu tư. Năm 2018, những dự án đầu tiên như Bcons Suối Tiên (653 căn hộ) và Bcons Miền Đông (768 căn hộ) đã ra đời.
  • Doanh nhân Lê Như Thạch chia sẻ: “Ban đầu, tôi đam mê lĩnh vực xây dựng chứ không phải bất động sản. Nhưng do mối liên kết chặt chẽ giữa hai ngành, duyên số đã đưa đẩy tôi đến với bất động sản”.
    Với kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy, ông đã áp dụng những kiến thức và công nghệ mới trong ngành xây dựng để phát triển các dự án của công ty.
  • “Để giá bất động sản thấp, ngoài các yếu tố như giá đất, lãi vay…, thì điều quan trọng nhất là thiết kế phải tối ưu, thi công phải được quản lý tốt và tiết giảm chi phí. Vì vậy, sản phẩm của Bcons tung ra thị trường thường có giá thấp và phù hợp với người tiêu dùng. Đó là lý do tôi khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản từ nghề xây dựng,” ông Thạch nói.

Tự tin với lối đi riêng

  • Mặc dù là một “tân binh” trên thị trường bất động sản phía Nam, nhưng Bcons đã phát triển và cung cấp ra thị trường hơn mười dự án chung cư và các sản phẩm khác, với hơn 12.000 căn hộ. Hiện tại, Bcons đang phát triển thêm 9 dự án khác, con số này khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành mơ ước.
  • Điều đáng chú ý là các dự án của Bcons chủ yếu tập trung ở tỉnh Bình Dương, khu vực lân cận TP.HCM, với giá bán ở phân khúc tầm trung. Ông Thạch giải thích lý do chọn Bình Dương làm thị trường chính của công ty là do quỹ đất ở TP.HCM ngày càng khan hiếm và giá cao, nên Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn.
  • Hơn nữa, kết nối giữa Bình Dương và TP.HCM ngày càng thuận lợi, việc di chuyển đến trung tâm TP.HCM nhanh chóng hơn. Việc đẩy mạnh đầu tư công của Bình Dương cũng là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, đặc biệt là các đề án về hạ tầng giao thông và nâng cấp đô thị.
  • Tuy nhiên, ông Thạch đánh giá rằng thành công của Bcons nhờ vào lối đi khác biệt. Ngay từ ngày đầu thành lập, ông đã không ngừng học hỏi, tiếp nhận và chắt lọc những kiến thức, công nghệ mới. Đặc biệt, để làm được sản phẩm dành cho đối tượng trung bình khá, người đứng đầu Bcons luôn tìm cách hạ giá thành.
  • “Bcons chỉ tập trung vào công năng của sản phẩm và sự tiện dụng cho khách hàng, không quá tập trung vào việc tạo hình ảnh hào nhoáng bên ngoài. Sự đẹp đẽ bề ngoài chỉ làm tăng giá thành. Với phương châm đó, chúng tôi tập trung xây dựng nhà chung cư để đáp ứng nhu cầu ở thực,” ông Thạch khẳng định.

  • Ngoài ra, ông Thạch luôn truyền lửa cho đội ngũ nhân viên tại công ty. Ngọn lửa nhiệt huyết và niềm hy vọng luôn được ông “thổi bùng” qua việc phân công và chịu trách nhiệm, hưởng theo năng suất. Điều này thôi thúc mỗi cá nhân cố gắng làm tốt nhất công việc của mình.
  • Ông Thạch cho rằng việc xây dựng nền tảng ý thức hệ có vai trò quan trọng và ý nghĩa đối với sự sống còn của một doanh nghiệp. Vì vậy, ông luôn dành thời gian chia sẻ với nhân viên về những ước mơ, qua đó gợi lên niềm đam mê cho người lao động.

“Kinh doanh muốn bền vững phải giữ chữ tín”

  • Khẩu hiệu của Bcons cho thấy rằng vị doanh nhân này luôn coi trọng chữ “Tín” và lấy nó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Theo ông, chữ “Tín” của Bcons rất đơn giản. Hàng ngày, đưa ra mục tiêu nào thì phải hoàn thành mục tiêu đó, nói đi đôi với làm, từ đó truyền cảm hứng cho mọi người và xây dựng một tập thể luôn giữ chữ “Tín” trong mọi hoàn cảnh.
  • Ông cũng nhấn mạnh rằng cần đầu tư bài bản vào công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân sự để cán bộ, nhân viên có thể nói đi đôi với làm, giữ chữ “Tín” với chính mình và mọi người. Chữ “Tín” sẽ mang lại kết quả công việc tốt đẹp. Khi dự án ban đầu tốt và được tin cậy, các dự án sau sẽ càng làm tốt hơn.
  • “Giữ được chữ ‘Tín’ giống như giữ được cả mỏ vàng. Nếu thực hành tốt, sẽ có nhiều cơ hội đến với mình, giúp công ty phát triển mạnh mẽ. Đó cũng là nền tảng tạo dựng thương hiệu Bcons hôm nay. Chữ ‘Tín’ là điểm khác biệt của chúng tôi và là một trong các giá trị cốt lõi của tập đoàn, giúp Bcons phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua,” ông Thạch khẳng định.
  • Đối với khách hàng, chữ “Tín” rất cụ thể. Đó là các cam kết và hứa hẹn về thủ tục pháp lý, chất lượng và tiến độ sản phẩm. Công ty luôn nỗ lực đáp ứng tốt nhất và đúng thời gian, từ đó tạo niềm tin cho đối tác.

Kiên trì thực hiện mục tiêu

  • Trong lĩnh vực bất động sản, năm 2023 được coi là thời điểm khó khăn nhất của thị trường. Tuy nhiên, Bcons vẫn tiếp tục triển khai xây dựng loạt dự án Căn Hộ Bcons mới và bàn giao các dự án đã thi công trước đó cho khách hàng.
  • Ông Thạch mô tả hoạt động của Bcons bằng hình ảnh con cá bơi ngược dòng: “Cá trôi xuôi dòng là cá ngợp. Cá bơi ngược dòng mới là cá sống, người nỗ lực vượt qua nghịch cảnh mới là người thành công. Bcons cũng vậy, phải luôn vận động, học hỏi, kiên trì thực hiện mục tiêu và hướng mình đến vị trí dẫn đầu trong từng lĩnh vực kinh doanh”.
  • Với định hướng phát triển đa ngành, ông Thạch đã dẫn dắt Bcons đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Bcons Education đã được thành lập với tổng vốn điều lệ 20 tỷ đồng và đang triển khai nhiều dự án giáo dục như xây dựng hệ thống giáo dục B.School, gồm nhiều cấp học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và tiến tới đại học.
  • Ngoài ra, Bcons cũng đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ và kho vận. Hiện tại, Bcons Group có 2 khách sạn ba sao ở Bình Dương và Đồng Nai đã đi vào hoạt động, cùng 3 khách sạn khác đang được xây dựng. Dự kiến đến năm 2025, Bcons Group sẽ có hơn 1.000 phòng khách sạn.
  • Trước những kế hoạch đầy tham vọng, doanh nghiệp cần nguồn lực lớn. Vì vậy, Bcons đã nộp hồ sơ chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). “Chỉ thông qua IPO thì mới có cơ hội thu hút vốn đầu tư. Nếu không có thay đổi, trong năm 2024, Bcons sẽ niêm yết trên sàn HoSE”, ông Thạch nói.
  • Ông cho biết thêm, tổng vốn điều lệ của Bcons hiện nay là 4.200 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ chiếm 1.300 tỷ đồng. Bcons dự kiến phát hành 20 triệu cổ phần. Để đạt được mục tiêu trên, Bcons đã chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất với tổng diện tích 35 ha để triển khai các dự án đưa ra thị trường từ nay đến năm 2030. Trong đó, 2/3 số dự án tọa lạc tại Bình Dương và phần còn lại là quỹ đất ở Lâm Đồng và TP.HCM. Bcons Group cũng có kế hoạch xây dựng 1.000 căn hộ cho thuê thương hiệu Bhome ở gần Làng đại học quốc gia TP.HCM.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *